วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ปัญหาผมร่วง



ปกติคนเราจะมีผมร่วง 10 - 50 เส้น/วัน ถ้าร่วงมากกว่า 50 - 100 เส้น/วัน ถือว่าผมร่วงผิดปกติปานกลาง ถ้ามากกว่า 100 เส้น/วัน ถือว่าผิดปกติรุนแรง
ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้แก่ กรรมพันธุ์ ความเครียด อาหาร ยา โรคติดเชื้อ สภาพแวดล้อม ฮอร์โมน เป็นต้น นอกจากนี้ยังพบว่าแชมพูทั่วไปแม้ทำความสะอาดเส้นผมได้ดี แต่ก็อาจก่อให้เกิดสะสมสารบางอย่าง เช่น แว๊กซ์ เรซิ่น ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้รากผมเกิดการอุดตัน
รากผมจะล้อมรอบด้วยเส้นเลือด เส้นประสาท กล้ามเนื้อ ต่อมไขมัน และเซลล์ต่างๆ เลือดจะนำ ออกซิเจน อาหาร ไปเลี้ยงบริเวณรากผม หล่อเลี้ยงเซลล์ให้เจริญเติบโต เซลล์เมื่อได้รับสารอาหารโดยเฉพาะ อาหารจำพวกไบโอติน กรดอะมิโน ซีสเตอีน จะนำไปสร้างพันธะโปรตีนและเคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ เส้นผม จากการศึกษาพบว่า บริเวณที่ผมร่วงมักมีขนาดและจำนวน เส้นเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงเซลล์มีจำนวนลดลง
ช่วงชีวิตของเส้นผมมีอายุโดยเฉลี่ย 4 - 6 ปี กรณีได้รับสารอาหารไม่เพียงพอมีการอุดตันที่รากผมมี ฮอร์โมน D.H.T. มาก เส้นผมมักอ่อนแอและหลุดร่วงในที่สุด ปัจจุบันทางการแพทย์ค้นพบว่า ฮอร์โมน D.H.T. เป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้เกิดผมร่วงแบบกรรมพันธุ์ (Male Pattern Baldness) D.H.T. ย่อมาจาก DIHYDROTESTOSTERONE (ไดไฮโดรเทสเทอสเตอโรน) ซึ่งได้จากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ANDROGEN (แอนโดรเจน) หรือฮอร์โมนเพศชาย TESTOSTERONE (เทสเทอสเตอโรน) โดยเอนไซม์ 5-ALPHA REDUCTASE (5 - อัลฟา รีดัคเทส) ที่หนังศีรษะ โดย D.H.T. จะไปจับกับตัวรับ (Receptor) บนเซลล์ เมมเบรนของรากผม มีผลทำให้เกิดการชลอการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงรากผม ทำให้สารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ รากผมลดลง รากผมจะฝ่อและหลุดร่วงไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น