วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

การสังเกตปัญหาเส้นผม

ปัญหาผมร่วง

1. สังเกตดูว่าผมที่ร่วงนั้นมีตุ่มขาวๆที่ปลายหรือไม่ ถ้าไม่มี แสดงว่าผมเริ่มมีสภาพอ่อนแอ หลุดร่วงเร็วกว่าปกติ โดยปกติ เมื่อถึงระยะหลุดร่วง รากผมเก่าจะเลื่อนขึ้นและเซลล์จะรวมตัวเป็นตุ่ม คล้ายดอกบัว แล้วจึงผลัดออกไป ทำให้เห็นเป็นตุ่มขาวๆที่ปลายผม
2. สังเกตขนาดของเส้นผมว่า มีความบางหรือมีขนาดเท่าเดิม เมื่อเทียบกับผมปกติ หากบางลง แสดงว่ารากผมเริ่มอ่อนแอ ต้องเข้าสู่ขบวนการดูแลรักษาผมร่วง
3. นับจำนวนผมที่ร่วงว่ามากกว่า 50 เส้นต่อวันหรือไม่ ถ้ามากกว่าแสดงว่าผมเเริ่มมีสภาพร่วงผิดปกติ
4. ดูระยะห่างระหว่างเส้นผมแต่ละเส้น ว่ามีความหนาแน่นสมำ่เสมอหรือไม่ หรือมีระยะห่างๆกัน ถ้าห่าง แสดงว่าเริ่มมีปัญหาผมร่วง ผมบาง ต้องเข้าสู่ขวนการฟื้นฟู เส้นผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น